Pelikan ra đời năm 1738, khởi điểm là nhà sản xuất mực, cho đến bây giờ, mực viết của Pelikan vẫn nổi tiếng trên toàn thế giới và cũng được nhiều người ưa chuộng ở Việt Nam. Không dừng lại là nhà sản xuất mực, Pelikan còn nổi tiếng với sản phẩm bút máy, ra đời từ năm 1929. Hiện nay, Pelikan là một trong những thương hiệu lâu đời nhất thế giới về bút viết cao cấp.
Pelikan đã phát triển thành tập đoàn sản xuất và cung cấp các đồ dùng học tập, màu vẽ và văn phòng phẩm có chất lượng cao cho trẻ em và người dùng văn phòng. Sau khi mua lại hãng Geha của CHLB Đức, Pelikan còn được biết đến với các sản phẩm máy chiếu và máy hủy giấy. Năm 2010, Pelikan mua lại hãng văn phòng phẩm nổi tiếng CHLB Đức, Herlitz, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong lịch sử phát triển.
Các mốc chính trong lịch sử phát triển của tập đoàn Pelikan:
- Năm 1878: Logo Pelikan ra đời.
- Năm 1888: Các sản phẩm phục vụ cho văn phòng ra đời như dấu, giấy dán, tẩy...
- Năm 1901: Sản phẩm mực nổi tiếng 4001 ra đời.
- Năm 1929: Sản phẩm bút máy đầu tiên ra đời.
- Năm 1931: Pelikan cho ra mắt sản phẩm màu nước dành cho học sinh 735 D/12
- Năm 1960: Pelikan cho ra mắt sản phẩm Pelikano, loại bút viết dùng mực ống (catridge), phục vụ cho các học sinh trong thời gian tập viết. Sản phẩm này, chỉ sau vài tháng, trở thành sản phẩm phổ thông nhất và liên tục được các giáo viên khuyên các bậc phụ huynh mua cho con mình.
- Năm 1972: Pelikan cho ra mắt sản phẩm bút có chức năng xóa. Sản phẩm này đem lại sự thuận tiện và dễ dàng khi cần tẩy mực viết xanh cũng của hàng (royal blue).
- Năm 1993: Dòng sản phẩm bút viết cao cấp "có số lượng giới hạn" đầu tiên được ra mắt với số lượng chỉ vẻn vẹn có 5000 chiếc trên toàn thế giới.
- Năm 2005: Công ty Đức-Geha, chuyên về các sản phẩm trình chiếu và sản phẩm máy hủy giẩy văn phòng, sáp nhập vào Pelikan.
- Năm 2008: Sản phẩm bút dành để tập viết Griffix được ra mắt. Sản phẩm này đã dành giải thưởng "Red dot design".
- Năm 2010: Nhân dịp 50 năm cho ra mắt sản phẩm Pelikano, Pelikan làm mới dòng sản phẩm này. Cũng vào năm này, Pelikan mua thêm hãng văn phòng phẩm nổi tiếng - Herlitz.
Thị trường tiêu thụ của Pelikan tập trung chủ yếu ở Châu âu (thị trường đòi hỏi chất lượng cao), nơi chiếm 80% doanh thu của hãng (Đức, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha, Anh, Ý, Bỉ); Châu mỹ chiếm 13% (Hoa Kỳ, Mê-Xi-Cô, U-Ru-Goay, Ác-Hen-Ti-Na, Cô-Lôm-Bi-A); châu Á chiếm khoảng 7% doanh thu của hãng (Nhật, Trung Quốc, Ma-Lai-Xi-A, Sinh-Ga-Po, Thái Lan, Ấn Độ, Pa-Ki-Xơ-Tăng, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ke-Ni-A).